Mời Bạn Uống Cà Phê Sáng

Liên kết website 1

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Pin_mat_troi_o_nha_dan.jpg Nha_xanh_va_tiet_kiem_nang_luong.jpg Nha_dung_pin_mat_troi6.jpg Nha_dung_pin_mat_troi5.jpg Nha_dung_pin_mat_troi2.jpg Nha_dung_pin_mat_troi.jpg Dien_mat_troi_noi_luoi_dien_quoc_gia.jpg Co_che_pin_mat_troi.jpg Thi_nghiem_luc_dien_tuflv.flv Mayco1.png Huong_dan_su_dung_Teamviewer_8__YouTube.flv Videoplayback_11.flv HAPPY_NEW_YEAR3.swf Zk1fzs.gif Zk1f6r.gif Zk1ezs.gif Suyngam.gif Zk1en6.gif Zk0u55.gif Zk0ttt.gif

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    DANH NGÔN TÌNH YÊU


    Bài 21. Nhiệt năng

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hà Duy Chung (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:17' 10-04-2015
    Dung lượng: 1.4 MB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người

    PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KRÔNG BUK
    Năm học : 2014-2015
    Bài giảng

    DỰ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI
    CẤP HUYỆN
    Họ & tên giáo viên : Hà Duy Chung
    Chuyên môn : Vật Lý
    Đơn vị : Trường THCS Nguyễn Công Trứ
    1/ Các chất được cấu tạo như thế nào?
    CÂU HỎI
    Trả lời
    1/ Các chất được cấu tạo từ những hạt riêng biệt gọi là nguyên tử, phân tử. Giữa chúng có khoảng cách.
    2/ Sự chuyển động của các phân tử cấu tạo nên vật phụ thuộc như thế nào vào nhiệt độ của vật ?
    2/ Nhiệt độ của vật càng cao thì các nguyên tử, phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh.
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    TIẾT 27 - BÀI 21: NHIỆT NĂNG
    Trong thí nghiệm về thả quả bóng rơi , mỗi lần quả bóng nảy lên, độ cao của nó lại giảm dần. Cuối cùng không nảy lên được nữa. Trong hiện tượng này rõ ràng là cơ năng đã giảm dần. Vậy cơ năng đã biến mất hay đã chuyển thành một dạng năng lượng khác?
    TIẾT 27 - BÀI 21: NHIỆT NĂNG
    I/ NHIỆT NĂNG
    Khi nào vật có động năng ?
    Khi vật đó chuyển động
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Thanh đồng ở nhiệt độ bình thường
    Mô hình chuyển động nhiệt của các phân tử đồng.
    - Tổng động năng của các phân tử cấu tạo nên vật gọi là nhiệt năng của vật.
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    I/ NHIỆT NĂNG
    TIẾT 27 - BÀI 21:NHIỆT NĂNG
    Mỗi phân tử đều có động năng










    Đơn vị của nhiệt năng là gì?
    Đơn vị của nhiệt năng là Jun , kí hiệu là J
    Thanh đồng ở nhiệt độ bình thường
    Thanh đồng ở nhiệt độ cao
    Mô hình chuyển động nhiệt của các phân tử đồng.
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Vậy,nhiệt năng của vật phụ thuộc như thế nào vào nhiệt độ của vật ?
    - Nhiệt độ của vật càng cao thì các phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh và nhiệt năng của vật càng lớn .
    I/ NHIỆT NĂNG




















    Em hãy cho biết các phân tử đồng của thanh đồng nào
    có động năng lớn hơn? Thanh đồng nào có nhiệt năng lớn hơn?
    TIẾT 27 - BÀI 21:NHIỆT NĂNG
    I/ NHIỆT NĂNG
    II/ CÁC CÁCH LÀM THAY ĐỔI NHIỆT NĂNG
    Hãy nêu các cách làm thay đổi nhiệt năng của một vật (đồng xu) ?
    Hoạt động nhóm:
    Một số phương án có thể làm thay đổi nhiệt năng của vật như là:
    1/ Cọ xát vật
    2/ Dùng búa đập vào vật nhiều lần
    3/ Thả vật có nhiệt độ cao vào cốc nước lạnh.
    4/ Hơ vật trên lửa.
    5/………………….
    Thời gian hoạt động nhóm tối đa là : 3 phút
    TIẾT 27 - BÀI 21:NHIỆT NĂNG
    I/ NHIỆT NĂNG
    II/ CÁC CÁCH LÀM THAY ĐỔI NHIỆT NĂNG
    CÁCH 1
    CÁCH 2
    THỰC HIỆN CÔNG
    TRUYỀN NHIỆT
    Có hai cách để thay đổi nhiệt năng của một vật đó là:
    TIẾT 27 - BÀI 21:NHIỆT NĂNG
    I/ NHIỆT NĂNG
    II/CÁC CÁCH LÀM THAY ĐỔI NHIỆT NĂNG
    Các nhóm tiến hành thí nghiệm kiểm chứng.Phương án: Thực hiện công
    Mục đích thí nghiệm: Kiểm chứng lại xem việc thực hiện công lên vật có làm thay đổi nhiệt năng của vật không?
    Dụng cụ thí nghiệm: Mỗi nhóm 2 đồng xu và 1 tấm bìa.
    Tiến hành thí nghiệm: Kê tờ bìa lên bàn, một bạn lấy tay chà mạnh và nhanh đồng xu lên tờ bìa, tay kia cầm đồng xu còn lại làm vật đối chứng. Sau khi chà 1 phút thì so sánh xem đồng xu nào nóng hơn và thông báo kết quả đó cho nhóm của mình
    Rút ra nhận xét về sự thay đổi nhiệt năng của đồng xu
    TIẾT 27 - BÀI 21:NHIỆT NĂNG
    Hoạt động nhóm trong thời gian tối đa là 4 phút
    Nhóm trưởng thu lại dụng cụ thí nghiệm và nộp lại cho giáo viên
    I/ NHIỆT NĂNG
    II/ CÁC CÁCH LÀM THAY ĐỔI NHIỆT NĂNG
    Quan sát việc tiến hành thí nghiệm kiểm chứng.Phương án: Truyền nhiệt
    Mục đích thí nghiệm: kiểm chứng lại xem việc truyền nhiệt từ vật này sang vật khác có làm thay đổi nhiệt năng của vật không?
    Dụng cụ thí nghiệm: đèn cồn, đồng xu, banh kẹp , nhiệt kế, cốc thủy tinh, nước lạnh, bật lửa, giá thí nghiệm đa năng có kẹp
    Tiến hành thí nghiệm:
    + Cho nước lạnh vào cốc, lắp giá kẹp nhiệt kế và đo và ghi nhiệt độ của nước trong cốc lần thứ nhất.
    + Đốt đèn cồn, dùng banh kẹp để kẹp đồng xu, hơ đồng xu trên đèn cồn khoảng 2 phút.
    + Cho đồng xu vào cốc đựng nước lạnh và quan sát số chỉ của nhiệt kế. Ghi lại số chỉ của nhiệt kế sau khoảng 1 phút.
    Rút ra nhận xét về sự thay đổi nhiệt năng của đồng xu và của nước trong cốc
    TIẾT 27 - BÀI 21:NHIỆT NĂNG
    Vật nóng
    (nhiệt độ cao)
    Truyền nhiệt
    Nhiệt năng giảm
    (mất bớt đi)
    Vật lạnh
    (nhiệt độ thấp)
    Nhiệt năng tăng
    (nhận thêm)
    Nhiệt lượng
    SỰ THAY ĐỔI NHIỆT NĂNG TRONG QUÁ TRÌNH TRUYỀN NHIỆT
    TIẾT 27 - BÀI 21:NHIỆT NĂNG
    I/ NHIỆT NĂNG
    Nhiệt năng của một vật là tổng động năng của các phân tử cấu tạo nên vật.
     Nhiệt độ của vật càng cao thì các phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh và nhiệt năng của vật càng lớn.
    II/CÁC CÁCH LÀM THAY ĐỔI NHIỆT NĂNG
    1.Thực hiện công
    2.Truyền nhiệt
    III/NHIỆT LƯỢNG
     Nhiệt lượng là phần nhiệt năng mà vật nhận thêm được hay mất bớt đi trong quá trình truyền nhiệt.
     Nhiệt lượng được kí hiệu bằng chữ Q.
     Đơn vị của nhiệt lượng là jun (J)
    TIẾT 27 - BÀI 21:NHIỆT NĂNG
    I/ NHIỆT NĂNG
    II/CÁC CÁCH LÀM THAY ĐỔI NHIỆT NĂNG
    1.Thực hiện công
    2.Truyền nhiệt
    III/NHIỆT LƯỢNG
    IV/ VẬN DỤNG
    Trả lời C3: Nhiệt năng của miếng đồng giảm, của nước tăng. Đây là sự truyền nhiệt.
    C3:Nung nóng một miếng đồng rồi thả vào một cốc nước lạnh. Hỏi nhiệt năng của miếng đồng và của nước thay đổi như thế nào? Đây là sự thực hiện công hay truyền nhiệt?
     Nhiệt lượng là phần nhiệt năng mà vật nhận thêm được hay mất bớt đi trong quá trình truyền nhiệt.
     Nhiệt lượng được kí hiệu bằng chữ Q.
     Đơn vị của nhiệt lượng là jun (J)
    TIẾT 27 - BÀI 21:NHIỆT NĂNG
    I/ NHIỆT NĂNG
    II/CÁC CÁCH LÀM THAY ĐỔI
    NHIỆT NĂNG
    1.Thực hiện công
    2.Truyền nhiệt
    III/NHIỆT LƯỢNG
    IV/ VẬN DỤNG
    C4:Xoa hai bàn tay vào nhau ta thấy tay nóng lên. Trong hiện tượng này đã có sự chuyển hóa năng lượng từ dạng nào sang dạng nào? Đây là sự thực hiện công hay truyền nhiệt?
    Trả lời C4:
    Đã có sự chuyển hóa từ cơ năng sang nhiệt năng.Đây là sự thực hiện công.
     Nhiệt lượng là phần nhiệt năng mà vật nhận thêm được hay mất bớt đi trong quá trình truyền nhiệt.
     Nhiệt lượng được kí hiệu bằng chữ Q.
     Đơn vị của nhiệt lượng là jun (J)
    TIẾT 27 - BÀI 21:NHIỆT NĂNG
    I/ NHIỆT NĂNG
    II/CÁC CÁCH LÀM THAY ĐỔI NHIỆT NĂNG
    III/NHIỆT LƯỢNG
    IV/ VẬN DỤNG
    C5:Hãy dùng những kiến thức đã học trong bài để giải thích hiện tượng nêu ra ở đầu bài.
    Trả lời C5: Một phần cơ năng đã biến thành nhiệt năng của quả bóng ,của không khí tiếp xúc với quả bóng và mặt sàn.
    TIẾT 27 - BÀI 21:NHIỆT NĂNG
    SƠ ĐỒ TƯ DUY
    CÓ THỂ EM CHƯA BIẾT
    Lô-mô-nô-xốp (1711 - 1765)
    Jun (1818 – 1889)
    GIAO NHIỆM VỤ VỀ NHÀ
    Học thuộc các lí thuyết
    Làm bài tập trong sách bài tập đơn vị bài Nhiệt năng
    - Ôn tập lại kiến thức để tiết tiếp theo làm bài kiểm tra một tiết
    Những ứng dụng của thiết bị năng lượng mặt trời
    Một số hình ảnh minh họa cho việc truyền nhiệt và
    Ứng dụng của nó trong đời sống dân cư
    Bơm xe đạp
    Khi dùng búa máy đóng cọc
    Một số hình ảnh minh họa cho việc thực hiện công
    XIN CÁM ƠN QUÝ THẦY CÔ GIÁO!
    CHÚC CÁC EM HỌC TỐT!
    Điền cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống của những câu sau cho đúng ý nghĩa vật
    - Nhiệt năng là ………………………của các phân tử cấu tạo nên vật
    - Nhiệt năng của một vật có thể thay đổi bằng hai cách, đó là ………………………………..và bằng ……………………….
    . . . . . . . . . . . . . . . . . . .là phần nhiệt năng mà vật . . . . . . . . . . . . . . hay . . . . . . . . . . . . . . . trong quá trình truyền nhiệt.
    Đơn vị của nhiệt năng và nhiệt lượng đều là ………. Kí hiệu là …….
    thực hiện công
    truyền nhiệt
    Nhiệt lượng
    nhận thêm
    tổng động năng
    (2)
    (3)
    (4)
    (5)
    (7)
    BÀI TẬP
    (1)
    mất bớt đi
    (6)
    (8)
    Jun
    J
     
    Gửi ý kiến

    Kiểm tra code

    ktcode_500

    7KHO

    Nguồn : http://7kho.violet.vn


    Chương trình ứng dụng chính xác cho các loại mã Java Script; HTML.
    Chúc các bạn luôn thành công !

    HỌC PP

    QC HOC PP